วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การพักผ่อน

เมื่อวานเขียนเรื่องความสม่ำเสมอ แต่วันนี้เขียนเรื่องการพักผ่อน มันจะขัดแย้งกันหรือเปล่านะ?

ไม่ว่าจะเครื่องจักรหรือคน ก็ต้องการเวลาหยุดพักด้วยกันทั้งนั้น ถ้าโหมทำงานหนักต่อเนื่องกันโดยไม่รู้จักเว้นจังหวะบ้าง เครื่องก็ไหม้ คนก็คงไหม้ด้วยเหมือนกัน (แต่ไหม้คนละแบบ)

ข้อสำคัญที่ต้องระวังคือ อย่าใช้คำว่าหยุดพักเป็นข้ออ้างสำหรับการอู้

แต่ในขณะเดียวกัน ก็อย่ากลัวการหยุดพัก อย่าปล่อยให้เครื่องไหม้คามือ

สูตรสำเร็จมันไม่มี ว่าต้องทำงานกี่วันแล้วถึงจะพักได้ และจะพักได้นานแค่ไหน แต่ละคนต้องทำความรู้จักร่างกายและจิตใจของตัวเองเอาเอง

บางทีการพักมีหลายรูปแบบ ไม่ได้แปลว่าต้องอยู่นิ่งๆ เป็นหัวกะหล่ำเสมอไป แต่ละคนต้องรู้จักวิธีการพักผ่อนของตัวเองเอาเองเหมือนกัน

ตอนแรกคุณพีทตั้งใจว่าจะเขียนเรื่องการเริ่มต้นนิยายเรื่องใหม่ต่อ แต่หลังจากที่นอนน้อยมาหลายวัน รู้สึกเลยว่าถึงความคิดเราจะแล่น แต่ร่างกายเราไม่เลิศแล้ว สมควรเข้านอนเร็วสักนิด ยังมีภารกิจช่วงกลางวันอีกหลายวัน

เปลี่ยนใจว่า งั้นเขียนพรุ่งนี้กลางวันแล้วกัน เพราะคาดว่าไม่ต้องออกนอกบ้าน (อย่างสองสามวันที่ผ่านมา)

แต่พอนั่งหน้าจอแล้วก็เปลี่ยนใจอีกรอบ เรื่องการเริ่มต้นนิยายเรื่องใหม่ที่จะเขียนต่อ เก็บไว้พรุ่งนี้แหละดีแล้ว เพราะเรื่องมันยาว ต้องใช้เวลานาน แต่วันนี้เขียนเรื่องสั้นๆ สักเรื่องก็คงพอไหว รีบเขียนแล้วรีบไปนอน

คุณพีทก็เลยมาเขียนเรื่องการพักผ่อน อย่างมีความสุข เพราะกำลังจะได้นอนเร็วด้วย และได้เขียนบันทึกอย่างสม่ำเสมอตามที่ตั้งใจไว้ด้วย

บางที ทางออกที่ไม่ต้องซับซ้อน ก็สามารถพาเราไปสู่จุดหมายอย่างสวยงามได้นะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าพักผ่อนฮาขอนอนให้อิ่ม ดีที่สุดสำหรับฮา การไปเที่ยวไปไหนไกลๆ เดี๋ยวนี้ไม่รู้สึกสนุกกับมันแล้ว ชอบการนอนเกลือกกลิ้งอ่านหนังสือเล่มเล็กเนื้อหาเบาๆ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริงด้วย การนอนให้อิ่มสำคัญมากเลย เพราะถ้านอนหิวๆ จะนอนไม่หลับ เอ๊ย ผิดประเด็น ถ้านอนไม่พอมันจะคิดอะไรไม่ค่อยออก ชอบนอนอ่านหนังสือเบาๆ เหมือนกันเลย

      ลบ
  2. เมื่อเช้าอยากนอนพักผ่อนต่อมาก นาฬิกาปลุกดังตอน 7.15 ก็กดต่อเวลาไปเรื่อยๆ รอบละ 15 นาที สุดท้ายยอมลุกที่ 8.30 น. มาถึงออฟฟิศสายไปครึ่งชั่วโมง แต่ก็ยังอยากพักผ่อนอยู่เลย งือออ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณรินต่อเวลาได้ยาวนานมาก! ถ้ายังง่วงอยู่ แสดงว่านอนดึกแน่ๆ เลย

      ลบ